วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดไม่ลับ 8 วิธีในการขายคอนโดให้ประสบความสำเร็จ

    เคล็ดไม่ลับ 8 วิธีในการขายคอนโดให้ประสบความสำเร็จ


    คงปฏิเสธไิม่ได้ิว่าการเกิดระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ

   ชั้นในกับวิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่บริเวณชานเมืองกรุงเทพฯ เมี่อปีกลายนั้นคือ 2 ปัจจัยพี้นฐานหลักที่ทำให้บรรยากาศการลงทุนคอนใดฯ ในช่วงปี 2555 เป็นไปอย่างคึกคักขึ้นอย่างผิดหูผิดตา และทำให้คอนโดฯ ทวีบทบาทมากขึ้น กลายเป็นอสังหาฯน่าลงทุนลำดับต้นๆไปโดยบริยาย เทรนด์ดังกล่าวเชื่อว่าคงจะมีผู้อ่านจำนวนไม่น้อยได้มีโอกาสเข้าไปซื้อและจับจองเป็นเจ้าของคอนโดฯ กันบ้างแล้ว บางคนอาจซื้อเพื่อให้อยู่อาศัยบางคนตั้งใจซื้อลงทุนเพื่อให้คนเช่า ขณะที่บางคนก็ซื้อลงทุนรอเวลาเพื่อหวังขายทำกำไรในอนาคต แต่ไม่ว่าเป้าหมายในการซื้อคอนโดฯ จะเป็นเช่นไรก็ตาม ทุกคนที่ได้ซื้อและเข้าครอบครองคอนโดฯ เชื่อว่าวันหนึ่งในอนาคตสิ่งทีเลี่ยงไมพ้นกันแน่ๆ ไม่ช้าก็เร็ว คือต้องขายทิ้งสักวัน อาจเพราะแรงจูงใจในกำไร หรือต้องขายเพราะย้ายที่อยู่ ที่ทำงาน มีปัญหาทางการเงิน หรือบางส่วนอาจต้องขายเพราะอายุมากแล้ว ถือครองต่อไม่ไหว เป็นต้นในแง่การลงทุนแล้วเงื่อนไขความสำเร็จของการขายนอกจากขึ้นอยู่กับการขายได้แล้ว ยังต้องขายให้ได้ราคาดีอีกด้วย ทั้งนี้หลักพื้นฐานในการขายอสังหาริมทรัพย์ให้ประสบความสำเร็จที่ได้รับการยอมรับกันโดยทั่วไป ก็คือต้องพยายามสนองตอบความต้องการของผู้ซื้อ โดยนำเสนอคุณลักษณะให้ตรงกับสิ่งที่ผู้ซื้อต้องการให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยเหตที่คอนโดฯ เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีลักษณะเaพาะตัวแตกต่างจากบ้านหรือที่อยู่อาศัยอื่นๆ ค่อนข้างมาก ดังนั้นเทคนิควิธีที่นำมาใช้ในการขายจึงแตกต่างจากhทคนิควิธีการขายบ้านโดยทั่วไปอย่างเห็นได้ชัคสำหรับเทคนิควิธีที่เหล่าบรรดา มืออาชีพในต่างประเทศนิยมใช้กันในการนำมาอ้าง ชี้นำเเละชักจูงให้ลูกค้าตกลงใจซื้อคอนโดฯ ได้ในที่สุด ซึ่งถือเป็นหลักปฎิบื่ตที่ได้รับการพิสูจษ์แล้วว่าสามารถช่วยกระตุ้นความด้องการ ของผู้ซื้อได้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งจะมีอยู่ด้วยกัน 8กลยุทธ์ ดังนี้
 

  1. ให้เน้นจุดขายในเรื่องความปลอดภัย (Stress the Security)

คนส่วนใหญ่ที่นิยมอยู่อาศัยในคอนโดฯ มักให้ความสำคัญกับปัจจัยในเรื่องความปลอดภัยกันเป็นอันดับ
ต้นๆ เนื่องจากเป็นรูปแบบการอยู่อาศัยร่วมกันหลายๆ ครอบครัว มีคนอยู่จำนวนมาก ทำให้หากมีความไม่ปลอดภัย แม้แต่เพียงน้อยนิดก็อาจส่งผลถึงความสุขสบายในการอยู่อาศัยภายในคอนโดฯ ได้ทั้งนี้แนวคิดในเรื่องความปลอดภัยที่อาจนำมากล่าวอ้างนั้นใช้เป็นจุดขายได้ เช่น ในคอนโดฯ มีระบบรักษาความปลอดภัยดลอด 24 ชั่วโมง กา๋รที่คอนโดฯ มีระบบโทรทัศน์วงจรปิดที่ช่อนกล้องไว้ในจุดต่างๆ การมีตำรวจหรือยามรักษาการณ์เดินตรวจตรา อยู่ตลอด การมีระบบคีย์การ์ดหรือระบบรหัสผ่าน
สิ่งเหล่านี้หากในคอนโดฯ มีอยู่จะมองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาด ในการที่จะนำมากล่าวอ้างและใช้เป็นจุด ขาย ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วระบบเหล่านี้ที่มีอยู่ในคอนโดฯ อาจหละหลวม ไม่ดีหรือมีปัญหาก็ตาม ทั้งนี้เวลาพาผู้ซื้อไปดูจะต้องพยายามพา
ลูกค้าไปดูในบริเวณที่สามารถเห็นระบบรักษาื ความปลอดภัยได้ดืและชัดเจน ยิ่งโชว์ให้เห็นได้มากเท่าไหร่จะยิ่งดี โอกาสที่จะจูงใจให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น



 2. เน้นย้ำให้ผู้ซื้อทราบถืงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับ
หากเป็นเจ้าของห้องชุดในคอนโดฯแห่งนี้ (Highlight All the Benets) เช่น สิทธิพิเศษ เมื่อมีไปรษณีย์ส่งมาถึงจะมีระบบแจ้งเตือนเจ้าของผู้อยู่อาศัย ให้ทราบในทันที และหากเจ้าของไม่อยู่ช่วงวัน เสาร์ อาทิตย์ เป็นเดือน หรือนานกว่านั้นก็จะถูกเก็บรักษาใบ้เป็นอย่างดี หรืออาจเน้นย้ำให้เห็นถึงสิ่งอานวยความสะดวกต่าง ๆ ทีมี อยู่และมีโิอกาสใช้ประโยชน์ได้ภายใน เช่น ห้องออกกำลังอาย สนามเทนนิส สระว่ายน้ำที่มีขนาดใหญ่เท่า สระโอลิมปิก หรืออาจมีครูโยคะหรือครูเทนนิสมาสอนให้เป็นประจำ ฯลฯ สิ่งดาง ๆ เหล่านี้หากสามารถยกมากลาวอ้างได้ล้วนเป็น ปัจจัยสำคัญที่สามารถจูงใจผู้ซื้อได้ทั้งสิ้น



3. อ้างอิงถึงบุคคลทีมีชื่อเสียงทีอยู่ในคอนโดฯ แห่งนี้ (Namedrop lmportant Neighbors)
เป็นเทคนิคที่ นำมาใช้แล้วมักให้ผลดีอย่างน่าประหลาดใจเลยทีเดียวโดยด้องพยายามอ้างถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ หรือบุคคลที่มีอาชีพน่าเชื่อถือ รวมถึงบุคคลที่มีฐานะใน สังคมที่ชื้อหรีอออยู่อาศัยในคอนโดฯ แห่งนี้บุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่ใช้อ้างแล้วมักให้ผลดืกับการขายมาก ก็คืออ้างถึงผู้อยู่อาศัยในคอนโดฯ ที่ทำงานคล้าย กันหรือเกี่ยวข้องกับผู้ชื้อ โดยบุคคลเหล่านี้อาจได้ญ้อมูลเบื้องต้นมาจากการพูดคุย รวมถึงได้ข้อมูลจากนายหน้าก็ได้





4. พาผู้จะซื้อไปชมห้องจัดงานที่กำลังมีการจัดงานสังสรรค์กัน (show off Party Room During a Party) 

การหาโอกาสพาผู้ืซื้อ ไปสัมผัสบรรยากาศงานสังสรรค์ภายในคอนโดฯ เป็นกลยุทธ์การขายอีกลักษณะหนึ่งที่มัิก ใช้ได้ผลดี และเป็นสิ่งที่สามารถจูงใจ ให้ลูกค้าอย่างซื้อได้ ในต่างประเทศโอกาสที่จะพาไปดูงานสังสรรค์อาจหาได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นนายหน้าจึงมักเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดงาน ปาร์ตี้ค็อกเทลขึ้นมาเอง



5. ค้นให้พบแรงจูงใจของผู้ซื้อ และพยายามนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์
   (Discover the Buyer's Motivation,
Then Use lt) 
    ปัจจัยในการพิจารณาเลือกชื้อคอนโดฯ ของคนซี้อนอกจากจะขึ้นกับตัวอาคารและสภาพห้องชุดแล้ว การตัดสินใจชื้ออีกส่วนหนึ่งยังขึ้นอยู่ รับสภาพการใช้ ชีวิตภายในคอนโดฯ ด้วย ดังนั้นจึงต้องพยายามค้นหาแรง จูงใจในอารชื้อของลูกค้าให้เจอก่อนทั้งนี้ในตอนที่ผู้ซื้อเข้ามาดูคอนโดฯ และสำรวจสิ่งอำนวยความสะดวภ ต่าง ๆ จะด้องพยายามสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า อาจใช้วิธึสังเกดดูคำถามคำตอบ สีหน้า อากัปกริยาของ ผู้ซื้อ เพื่อจับสัญญาณให้ได้ว่าอะไร ที่เป็นแรงจูงใจในการซื้อที่แท้จริงของลูกค้ากันแน่ตัวอย่างเช่น ถ้า ลูกค้ามีคำถามเกียวกับความลึกของสระว่ายน้ำ อาจจับสัญญาณได้ว่าลูกค้ากลัวเรื่องการจมน้ำของบุตรหลาน เวลานำเสนอคอนโดฯ ก็ควรเน้นพูดถึงความปลอดภัยในการใช้สระว่ายน้ำ หรือหาอมีวารพูดถืงเรื่องวิว ทิวทัศน์เป็นหลัก อาจบ่งชี้ให้ทราบว่าลูกค้าสนใจในเรื่องวิวทิวทัศน์เป็นพิเศษ






6. แนะนำผู้ซื้อใหัรู้จักผู้อาศัยในคอนโดฯ ที่นิสัยดีและมีความชอบคล้ายๆ กัน(lntroduce the Buyer to compatible Neighbors) 
   จัดเป็นที่เทคนิคที่ทำแล้วมักได้ผลดีมาก ส่วนใหญ่จะสามารถกระตุ้นให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อได้ในทันทีเลยที เดียวหากเป็นผู้ซื้อที่เพิ่งมาดูคอนโดฯ เป็นครั้งแรก ในระหว่างการพาเดินดูรอบ ๆ ถ้ามีโอกาสจะต้อง พยายามพาลูกค้าเข้าไปพบเจอเจ้าของห้องชุดในคอนโดฯ รายอื่นๆ ที่คัดเลือกแล้วว่าดี น่าคบ หรือคิดว่ามีนิสัยคล้าย ๆ กับผู้ซื้อให้ได้สำหรับผู้ซื้อที่มาดูเป็นครั้งที่สอง อาจใช้วิธีเชิญเพื่อนๆ ที่เป็น เจ้าของห้องชุดในคอนโดฯ มาดื่มกาแฟร่วมด้วยในระหว่างที่ผู้ซื้อเข้ามาดู เพื่อให้ลูกค้าสามารถสอบถามสิ่ง
ต่าง ๆ ได้จากเพือนบ้าน






7. อาศัยความคิดที่สร้างสรรค์ (Be Creative)
โดยใช้ทักษะในการเจรจาต่อรองแบบเป็นอก ซึ่งทำให้ผู้ซี้อมี ความรู้สึกว่าตัวเราซึ่งเป็นผู้ขาย กับตัวเขาซึ่งเป็นผู้ซื้อมีความรู้สึกแบบเดืยวกัน และชี่นชอบในหลายสิ่งหลาย อย่างเหมือนกัน ทั้งนี้ยิ่งทำให้ผู้ซื้อมีความรู้สืกร่วมในฐานะเจ้าของได้มากเท่าไหร่โอกาสที่จะขายได้อาจมี มากขึ้นเพียงนั้น






8. เขียนหรือจัดพิมพ์จุตเด่นและจุดน่าสนใจของคอนโดฯ ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร(Huve all lmportant Fact in wrlting)
    ให้ทำคล้ายๆ กับการฝากขายกับนายหน้า ที่จำเป็นต้องมีการทำสำเนารายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์ เพื่อมอบให้กับผู้สนใจหรือผู้คิดจะซื้อข้อความที่เป็นลายลักษณ์อัิกษรนี้นอกจากจะต้องนำเสนอข้อเท็จจริง เกี่ยวกับตัวคอนโดฯ แล้ว ยังต้องพยายามระบุชี้ให้เห็นจุดน่าสนใจด้านต่าง ๆด้วย โดยเฉพาะที่เป็นจุดเด่น ในการขายสำคัญๆ เช่น การมีระบบสายไฟชั้นดีที่ไม่มีในคอนโดฯ อืน หรือมีระบบโทรทัศน์ดาวเทียมพิเศษที่ดูได้กว่า 200ช่องนอกจากนั้นยังอาจพูดถึงระบบรักษาความปลอดภัยที่ไม่ธรรมดา หรือเครื่องใช้เครื่องมือพิเศษที่มีเฉพาะในคอนโดฯ หรือในห้องชุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้หาไม่ได้ในห้องชุดที่อื่น เป็นด้น



ขอขอบพระคุณข้อมูลดีๆจาก        
คุณอนุชา กุลวิสุทธิ์(ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน-การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์)



1 ความคิดเห็น:

  1. ขายคอนโดโครงการ วิมานเล หัวหิน sea view 8ล้านบาท


    รายละเอียด
    - พท. 71 ตรม
    - 2ห้องนอน2ห้องน้ำ
    - Sea view ใกล้โรงแรมรีเจ้น
    -ขายโดยเจ้าของ
    - สามารถนัดวันดูที่ได้เลย

    ติดต่อ ผ่านทาง email
    purehistory1988@gmail.com

    ติดต่อผู้ประกาศ

    0888180881


    sales vimanlay condominium HUAHIN sea view

    8000000 bath

    71 sqm

    2bedrooms 2 bathrooms

    sea view near regent hotel huahin

    sales by owner

    can make appointment for seeing the place now

    contract 0888180881 or purehistory1988@gmail.com

    ตอบลบ